Thị trường sạc xe điện sẽ bùng nổ

Khi xe điện trở nên phổ biến hơn, Thị trường sạc xe điện sẽ bùng nổ

Vào tháng 11 năm 2020, nhà sản xuất xe điện (EV) Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất trên thế giới. Và gần đây, trong bài phát biểu quan trọng tại CES 2021 của mình, Giám đốc điều hành General Motors Mary Teresa Barra đã cam kết “đặt nền móng cho một tương lai hoàn toàn bằng điện” cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ.

Theo BloombergNEF (BNEF) [1] trong khi doanh số bán xe điện sẽ giảm vào năm 2021, các nhà phân tích kỳ vọng các nhà sản xuất ô tô sẽ bán được hơn 8,5 triệu xe ô tô mới vào năm 2025, trước khi tăng lên 26 triệu vào năm 2030 – khoảng 28% thị trường. Do đó, đến năm 2030, sẽ có khoảng 116 triệu EV được lưu hành trên toàn thế giới.

Nhiều xe điện hơn hơn có nghĩa là ít ô nhiễm hơn và ít bảo trì hơn – điều đó cũng có nghĩa là sẽ có nhu cầu lớn hơn về một cơ sở hạ tầng sạc lớn hơn và hiệu quả hơn.

Tháng 6 năm ngoái, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã báo cáo rằng “cơ sở hạ tầng cho việc sạc xe điện tiếp tục được mở rộng. Năm 2019, có khoảng 7,3 triệu bộ sạc trên toàn thế giới, trong đó khoảng 6,5 triệu bộ sạc chậm cho xe ô tô hạng nhẹ dùng trong gia đình, tòa nhà nhiều người ở và nơi làm việc. ”[2]

“Trên toàn cầu, số lượng bộ sạc có thể truy cập công khai (chậm và nhanh) tăng 60% trong năm 2019 so với năm trước, cao hơn mức tăng trưởng nguồn cung xe chạy điện”, báo cáo cũng nêu rõ và cho rằng Thị trường sạc xe điện sẽ bùng nổ.

Mua Sạc xe điện & pin chính hãng tại EVshop.vn

Nỗ lực không ngừng để tiêu chuẩn hóa sạc cho xe điện ở mọi nơi

Các nhà sản xuất EV từ lâu đã làm việc cùng nhau để tạo ra các tiêu chuẩn cho sạc EV, bao gồm cả các đầu nối sạc đa năng. Ngày nay, hầu hết các loại xe hybrid và plug-in chạy điện đều được trang bị thiết bị cung cấp điện AC loại 1 (EVSE) – thường là đầu nối J1772. Đối với những người không quen thuộc, EVSE là một giao thức giúp giữ an toàn cho người dùng và EV trong khi sạc. EVSE loại bỏ tất cả các tương tác của người dùng ngoài việc cắm đầu nối tiêu chuẩn vào – bộ sạc sẽ lo phần còn lại.

J1772, còn được gọi là “phích cắm J”, cho phép sạc một pha 110-V và 220-V, như được sử dụng ở Bắc Mỹ và Nhật Bản.

Ở Châu Âu, nhiều xe điện cũng được trang bị “Đầu nối Mennekes” IEC Loại 2 cho Cấp 2 hoặc “Đầu nối Scame” để sạc Cấp 3. Cả hai đầu nối đều tuân theo thông số kỹ thuật của IEC 62196 [3]. Mức 3 cho phép sạc nhanh ba pha ở tốc độ lên đến 63 A.

Một trình kết nối khác đang trở nên phổ biến là CHAdeMO. [4] Nó sử dụng sạc DC, cho phép cung cấp mức điện áp cao hơn cho xe. Trong một trạm sạc được trang bị CHAdeMO, việc chuyển đổi AC-to-DC được thực hiện tại trạm, không phải trong ô tô.

Ngoài ra, đặc điểm kỹ thuật CHAdeMO cho phép truyền điện hai chiều. Điều này có nghĩa là chủ sở hữu xe điện có thể sử dụng phương tiện như một thiết bị lưu trữ năng lượng để tối ưu hóa việc sử dụng điện năng và cung cấp dịch vụ cân bằng vào lưới điện.

Các giải pháp tính phí khác nhau hiện đang cạnh tranh trong một thị trường đang phát triển

Đối với những người sạc xe điện ở nhà, lựa chọn phổ biến nhất là một trạm sạc AC gắn trên tường. Mặc dù có một số nhà sản xuất hệ thống sạc đó, nhưng phần lớn lượt cài đặt đến từ “Hộp treo tường – Wallbox EV”.

Wallbox hiện cung cấp hai tùy chọn sạc tại nhà: Pulsar Plus, cung cấp sạc AC tiêu chuẩn tương thích với tất cả các loại ô tô – bao gồm cả xe hybrid – và Quasar [5] là bộ sạc hai chiều đầu tiên dành cho gia đình có nguồn điện trực tiếp DC và đầu nối CHAdeMO .

Trong số các cơ sở hạ tầng toàn diện nhất đang được triển khai là các trạm sạc độc lập hiện được tìm thấy ngày càng nhiều ở các bãi đậu xe, đường phố và trạm xăng. Các thiết bị này thường có các đầu nối khác nhau, bao gồm sạc nhanh, sử dụng nguồn AC và DC.

Tùy thuộc vào loại đầu nối được trang bị trên ô tô, một trạm có thể sạc một chiếc xe điện thông thường trong vòng chưa đầy 30 phút. Một số thành phố, đặc biệt là ở Châu Âu, cung cấp tính phí miễn phí để khuyến khích áp dụng xe điện.

Trong vài năm qua, một lựa chọn khác đang được nhiều người áp dụng là sạc không dây. Ý tưởng là có thể sạc xe điện mà không cần cắm điện. Plugless [6] một công ty sản xuất và bán các trạm sạc điện không dây, cung cấp bộ dụng cụ nâng cấp cho Tesla Model S, BMW i3, Nissan Leaf và Chevrolet Volt, với có kế hoạch bổ sung thêm xe sớm.

Một số thành phố và khu vực cũng đang xem xét tính năng sạc không dây trên đường. Ý tưởng ở đây là sạc xe điện khi đang di chuyển, do đó loại bỏ việc phải tấp vào trạm sạc. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho xe buýt điện.

Nói đến xe buýt điện, những phương tiện này đang được tính phí bằng cách sử dụng chữ viết ở một số bến xe buýt. Ví dụ, ở Barcelona, ​​Cơ quan Giao thông Đô thị (TMB) điều hành một đội xe buýt điện với các trạm sạc ở cuối tuyến. [7] Các bảng điện tử đang được sử dụng là các hệ thống cực nhanh (công suất 500 kW) sạc 80% dung lượng pin trong khoảng thời gian ước tính từ năm đến tám phút.

Hệ thống cho phép tài xế vận hành xe buýt điện trong cả ngày. Nó cũng làm giảm số lượng pin cần thiết, do đó, tiết kiệm năng lượng và giảm tổng chi phí vận hành (TCO) của dịch vụ. Trên thực tế, TMB đã ước tính rằng TCO của việc chạy một chiếc xe buýt điện có sạc trên cao trong 10 năm, bao gồm cả chi phí cơ sở hạ tầng, thấp hơn đáng kể so với việc vận hành một mẫu xe diesel hoặc hybrid.

EV có thể là một giải pháp để cân bằng lưới điện và cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà trong thời gian mất điện

Dung lượng pin lớn có trong xe điện ngày nay có thể được sử dụng làm bộ lưu trữ tạm thời cho năng lượng tái tạo, cân bằng lưới điện và cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của mọi người khi cần thiết.

Công nghệ xe nối lưới (V2G) được trang bị trong nhiều xe điện hiện nay, cho phép chuyển nguồn năng lượng được lưu trữ trong pin trở lại lưới điện hoặc trạm sạc. Sử dụng đầu nối CHAdeMO và trạm sạc V2G, EV có thể tạm thời lưu trữ lượng điện dư thừa từ các tấm pin mặt trời được lắp đặt tại chỗ và sau đó gửi điện trở lại ngôi nhà hoặc tòa nhà khi cần thiết. Điều này có thể rất quan trọng trong trường hợp mất điện do thiên tai.

Ví dụ, một chiếc Tesla Model 3 được sạc đầy với công suất 75 kWh có thể cung cấp điện cho các nhu cầu thiết yếu của một ngôi nhà thông thường trong hơn một tuần. Hơn nữa, một mạng lưới xe điện có thể giúp một công ty điện lực cung cấp thêm điện năng cho khu vực lân cận khi cần thiết.

Theo MarketWatch, thị trường công nghệ V2G toàn cầu được dự báo sẽ đạt doanh thu khoảng 17,43 tỷ đô la vào năm 2027, đồng thời ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 48% trong giai đoạn dự báo từ năm 2020 đến năm 2027. [8]

Mua pin xe điện chính hãng tại EVshop

Tiềm năng thị trường sạc xe điện

Không còn nghi ngờ gì nữa, xe điện không còn là tương lai của giao thông vận tải nữa – chúng là hiện tại. Và chỉ trong một thời gian ngắn, chúng ta có thể mong đợi rằng việc có một trạm sạc EV tại nhà sẽ bình thường như sở hữu một chiếc ô tô. Từ đó có thể khẳng định Thị trường sạc xe điện sẽ bùng nổ.

Nguồn tham khảo:

[1] https://about.bnef.com/electric-vehicle-outlook/

[2] IEA — Global EV Outlook 2020. https://www.iea.org/reports/global-ev-outlook-2020

[3] Type 2 connector — Wikipedia. https://en.wikipedia.org/wiki/Type_2_connector

[4] Chademo Association — EV Fast-Charging Organization. https://www.chademo.com/

[5] Wallbox Quasar: The first bidirectional charger for your home. https://wallbox.com/en_us/quasar-dc-charger

[6] Plugless Power. https://www.pluglesspower.com/

[7] Endesa and TMB install 2 new pantographs for electric buses. https://www.endesa.com/en/press/press-room/news/energy-transition/electric-mobility/endesa-and-tmb-install-2-new-pantographs-to-charge-electric-buses-in-barcelona

[8] V2G Technology Market Hit Growth 48%. https://www.marketwatch.com/press-release/v2g-technology-market-hit-growth-48-driven-by-growing-number-of-ev-charging-stations-2021-01-07

Leave a Comment